Bookmark and Share

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2561

Day 8 Jungfraujoch - Lauterbrunnen - Zermatt



Day 8 Jungfraujoch - Lauterbrunnen - Zermatt

วันที่ 8 ของทริปสวิสและวันที่ 6 ของการใช้ Swiss Pass แพลนของวันนี้ คือ ออกเดินทางจากเมือง Interlaken ขึ้นยอดเขาจุงเฟรา (Jungfraujoch) ในช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายออกเดินทางไปยังเมือง Zermatt ส่วนกระเป๋าเดินทางฝากไว้ใน Locker ที่สถานี Interlaken ก่อน

การขึ้นสู่เยอดเขาจุงเฟรา (Jungfraujoch) นั้น สามารถนั่งรถไฟขึ้นได้ 2 ทางคือจาก สถานี Interlaken OST เลี้ยวไปทางเมือง Grindelwald หรือ เลี้ยวไปอีกทางที่เมือง Lauterbrunnen โดยหลังจากผ่านทั้งสองเมืองแล้ว รถไฟจะมาบรรจบกันที่สถานี Klein Scheidegg จากนั้นก็เปลี่ยนขบวนรถไฟเป็นชบวนรถสายสีแดง ขึ้นสู่ยอดเขาจุงเฟรา (Jungfraujoch)
ตั๋วขึ้นจุงเฟรานั้นสามารถซื้อได้ที่ห้องขายตั๋วสถานี Interlaken Ost (หรือใครจะซื้อไปจากเอเย่นต์ในเมืองไทยก็ได้) ส่วน Swiss Pass สามารถใช้เป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วได้ 25%
ถ้าใครไม่ได้มีแผนแวะลงไปเดินเที่ยวในเมืองต่างๆ พวก Grindelwald หรือ Laubrunnen ก็แนะนำให้เลือกไปกลับทั้งสองขาผ่านทางเมือง Lauterbrunnen เพราะจะได้วิวข้างทางที่สวยกว่า แต่ถ้าใครจะแวะเที่ยวก็สามารถเลือกขึ้นลงคนละเมืองก็ได้ อันนี้แล้วแต่สะดวกจ้า ส่วนราคาของตั่วขึ้น Jungfraujoch นั้น อยู่ที่ 136 CF (หลังจากหักส่วนลดแล้ว) ราคาก็ค่อนข้างจะสูงทีเดียว เพราะฉะนั้นใครจะขึ้นไปก็เช็คอากาศให้ดีๆ ก่อน ไม่งั้นอาจมองไม่เห็นวิวสวยๆ เสียเงินฟรีได้ โดยสามารถไปแวะดูกล้อง Webcam จาก Tourist Information ตรงสถานีแบบ Real Time ได้
ตารางเวลารถไฟจาก Interlaken OST - Grindelwald - Kleine Scheidegg - Jungfraujoch
และจาก
Jungfraujoch - Klein Scheidegg - Wengen - Lauterbrunnen - Interlaken OST
นอกจากตารางด้านบนแล้ว ยังสามารถเช็คได้จาก ตารางเช็คเวลารถไฟ ปกติที่ใช้กันอยู่

ออกจาก Interlaken OST ไม่นานประมาณ 20 นาที ก็มาถึง Lauterbrunnen ซึ่งสามารถใช้ Swiss Pass ขึ้นมาได้ ส่วนใครที่ยังไม่ได้ซื้อตั๋วจุงเฟราก็สามารถแวะซื้อได้ที่นี่อีกเช่นกัน
จาก Lauterbrunnen เปลี่ยนรถไฟเป็นขบวนสีเหลืองเพื่อขึ้นไปยังสถานี Klein Scheidegg ใช้เวลาประมาณ 43 นาที
ระหว่างทางขึ้นก็จะได้เห็นวิวสวยๆ ของเมือง Lauterbrunnen ที่โดดเด่นด้วยน้ำตก Stabbach เดี๋ยวขาลงจะได้เห็นเต็มๆ กว่านี้อีก
จากนั้น รถจะแวะจอดที่เมือง Wengen กันแป๊บนึงเพื่อรับส่งผู้โดยสาร เมืองเวิงเงินนี้ เป็นเมืองพักผ่อนเงียบๆ ท่ามกลางหุบเขา ธรรมชาติ ใครสนใจมาแวะเที่ยวก็ได้ไม่ว่ากัน
จากเมือง Wengen รถไฟขึ้นมาสิ้นสุดที่สถานี Kleine Scheidegg จุดเปลี่ยนรถไฟสายสีแดงเพื่อขึ้นไปยัง Junggraujoch สถานีรถไฟที่สูงที่สุดในยุโรป ที่สถานี Klein Scheedegg นี้ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,061 เมตร
ณ จุดนี้ รถจะจอดให้เปลี่ยนขบวน มีเวลาประมาณ 10 นาทีก่อนสายสีแดงจะออก ระหว่างนั้นก็สามารถแวะเข้าห้องน้ำ หรือ ถ่ายรูปกับยอดเขา 3 สหาย คือ Eiger - Monch - Jungfrau แต่ตอนนี้ หมอกยังลงอยู่เห็นไม่ชัดเดี๋ยวจะมาแวะถ่ายกันขากลับ
จากนั้นรถไฟขบวนสีแดงนี้ จะไต่ขึ้นเขาสูงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ เข้าสู่อุโมงค์ที่เจาะเขาจุงเฟราเข้าไปที่สถานี Eigergletcher จากนั้นก็แวะจอดที่สถานี Eigerwand และ Eismeer ซึ่งจะจอดที่สถานีนี้ประมาณ 10 นาทีให้นักท่องเที่ยวลงไปถ่ายรูปธารน้ำแข็งในหุบเขา

มุมนี้จากจุดชมวิวที่สถานี Eismeer ยังมองไม่เห็นธารน้ำแข็ง เดี๋ยวต้องรอขึ้นไปบนยอดจุงเฟรา ณ จุดนี้ ความสูงอยู่ที่ 3,160 เมตร หรือกว่า หนึ่งหมื่นฟุตเข้าไปแล้ว
จากนั้นไปกันต่อ รถไฟสายสีแดงก็ไต่ระดับไปยังยอดเขา Jungfraujoch สถานีปลายทางที่เราจะลงไปเที่ยวชมวิวกัน
การเดินเที่ยวชม Jungfraujoch ให้ง่ายและครบถ้วนตามจุดต่างๆ นั้น เค้าแนะนำว่าให้เดินตามป้าย Tour ไปเรื่อยๆ ถ้าเลือกจุดหลักก็จะมี จุดแรกเริ่มจากสถานีรถไฟ ออกไปสู่ Jungfrau Panorama - ชมวิวหอคอย Sphinx -  Aletsch Glacier - Alpine Sensation - Ice Palace - Plateau
รีวิว Jungfraujoch
ขากลับก็มารอรถไฟที่สถานีเดิมที่ลง
ลงมากันที่สถานี Klein Scheidegg ฟ้าเปิดแล้วก็มาแวะถ่ายรูปยอดเขาสามเกลอกัน Eiger 3,970 m - Monch 4,107 m - Jungfrau 4,158 m
จากนั้นก็มาเปลี่ยนขบวนขาลง Lauterbrunnen ป้าย A ส่วนใครลงทาง Grindelwald ป้าย B

ขาลงพอรถไฟออกจากหมู่บ้าน Wengen ก็ให้หันหน้าทางซ้ายมือได้เลย จะเห็นเมือง Lauterbrunnen สวยๆ เมืองนี้เป็นหมู่บ้านเล็กๆในหุบเขา ใครมีเวลามีโอกาสแนะนำให้ไปพักกันซักคืน ขาลงนี่จะเห็นกันเต็มๆ เลยเกือบๆ 20 นาทีเต็ม
มุมมหาชน สำหรับเมือง Lauterbrunen คือ หมู่บ้านเนินขากับวิวน้ำตก Stabbach ตรงกลางก็เป็นยอดเขาจุงเฟราที่เราเพิ่งลงกันมา
น้ำตก Stabbach นี้ เป็นน้ำตกที่ไหลออกมาจากหน้าผาสูงกว่า 200 เมตร จุดขายสำคัญของเมือง เมือง Lauterbrunnen นี้ เป็นเมืองปลอดมลพิษ ห้ามรถยนต์เข้า
อีกซักรูปนึงปิดท้าย
จากนั้นก็มาแวะเปลี่ยนรถไฟกันที่สถานี Lauterbrunnen เหมือนเดิม สังเกตดีๆ ว่าจะสามารถเห็นน้ำตก Stabbach ได้จากสถานีเช่นกัน
กลับมาถึง Interlaken OST เอากระเป๋าใน Locker ก็ออกเดินทางกันต่อไปยังเมือง Zermatt การไปเมือง Zermatt นี้ จะแวะเปลี่ยนสถานี 2 ครั้ง คือที่เมือง Spiez และเมือง Visp ใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 2 ชม.
ออกจาก Interlaken OST รถไฟจะวิ่งผ่านทะเลสาบ Brienz ก็นั่งชมวิวกันไปเพลินๆ
แวะเปลี่ยนขบวนกันที่เมือง Spiez และ Visp ตามลำดับ
ไม่ช้าไม่นานก็มาถึงสถานี Zermatt มีป้ายต้อนรับนักท่องเที่ยวหลากหลายภาษารวมทั้งภาษาไทยเราด้วย
ส่วนสถานี Gornergrat-Bahn (Zermatt GGB) สำหรับขึ้นไปชม Matterhorn นั้นก็อยู่ใกล้ๆกันกับสถานี Zermatt เดินเลี้ยวซ้ายออกไป 50 เมตรก็ถึง
แผนที่เมือง Zermatt
ก่อนอื่นก็ไปโรงแรมเช็คอิน เอากระเป๋าเก็บกันให้เรียบร้อยกันก่อนที่ โรงแรม Hotel Daniela โรงแรมนี้น่ารักมากๆ ภูมิใจนำเสนอเลย
รีวิวโรงแรม Hotel Daniela
รีวิวเดินเล่นชมเมือง Zermatt
ปิดท้ายวันด้วยมื้อค่ำกับอาหารสวิสดั้งเดิม Swiss Cheese Fondue และ Rosti
รีวิวร้าน Restaurant Dupont