Bookmark and Share

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การใช้ Coin Locker ที่ สวิส


การใช้ Coin Locker ที่ สวิส

อีกหนึ่งสิ่งจำเป็นสำหรับนักเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองคือ การใช้ Coin Locker หรือตู้ล็อคเกอร์หยอดเหรียญ ซึ่งมีให้บริการตามสถานีรถไฟ สนามบิน ตู้ล็อคเกอร์ที่สวิส มีการใช้งานอย่างไรบ้างไปชมกัน

ตู้ล็อคเกอร์ตามสถานีรถไฟ มีให้เลือกใช้หลากหลายขนาดตามไซส์ของกระเป๋าเดินทาง 
ราคาอยู่ที่ 5 - 9 CHF ต่อวัน
หยอดเหรียญครั้งแรก อยู่ที่ 24 ชม. จากนั้นสามารถหยอดเพิ่มได้อีก 24 ชม. หลังจากนั้น ถ้าพ้น 72 ชม. (หรือ 3 วัน) ไปแล้วยังไม่มาไขออกไป เจ้าหน้าที่จะมานำกระเป๋าออกไปเก็บที่ Luggage Office เราต้องไปเสียเงินเพิ่มเอง
วิธีการใช้ขั้นที่ 1 เปิดล็อกเกอร์ตู้ที่ว่างออก นำกระเป๋าเดินทางใส่เข้าไป เช็คความเรียบร้อยก่อนว่าไม่ลืมอะไร เพราะหลังจากปิดและหยอดเหรียญล็อกเรียบร้อยแล้ว ถ้าจะเปิดใหม่ก็เท่ากับเสียเงินฟรี
ขั้นต่อมา ปิดตู้ให้เรียบร้อย หยอดเหรียญตามจำนวนที่เขียนไว้ ข้อสำคัญคือ ตู้ไม่มีทอนต้องหยอดเหรียญให้พอดี โดยจะรับเหรียญสวิสฟรังค์เท่านั้น 1, 2 และ 5 CHF
พอหยอดเสร็จให้บิดกุญแจทำการล็อคให้เรียบร้อย ที่สำคัญจำเบอร์ตู้ไว้ด้วย เดี๋ยวตอนมาเปิดจะหาไม่เจอกัน 555
ต่อมาเป็นล็อคเกอร์อีกแบบนึงสีแดง เจอน้อยมาก อันนี้ที่เมือง Zermatt ใช้ระบบล็อครวม ปลดล็อคด้วย Chip ไม่ใช้กุญแจ ไปดูกันว่าทำยังไง
ขั้นตอนคล้ายๆ กัน คือนำกระเป๋าใส่ล็อคเกอร์ที่ว่าง ปิดฝากตู้ให้เรียบร้อย จากนั้นจำเบอร์ตู้ของเรา
จากนั้นหยอดเหรียญตรงช่องรวม หน้าจอจะขึ้นโชว์เลขล็อคเกอร์ของเรา ดูดีๆ เพราะขณะนั้น อาจะมีคนอื่นๆ หยอดพร้อมๆ กับเรา ดูว่าเป็นเลขของเรา แล้วก็หยอดเหรียญตามหน้าจอที่แสดง โดยต้องหยอดให้พอดีเพราะไม่มีทอนเหมือนเดิม
หลังจากนั้น เครื่องจะทอน Chip ออกมาก ตอนเราจะกลับมาเปิดล็อคเกอร์ก็ให้นำ Chip ไปหยอดตรงหน้าจอ ประตูล็อคเกอร์ก็จะเปิดเหมือนเดิม