Bookmark and Share

วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รีวิวพาเที่ยวเมืองกรุยแยร์ Gruyeres

รีวิวพาเที่ยวเมืองกรุยแยร์ Gruyeres

รีวิวพาเที่ยวเมืองกรุยแยร์ (Gruyeres) เมืองเล็กๆ ตั้งอยู่กลางหุบเขาทางฝั่งตะวันตกของสวิส เมืองนี้ มีชื่อเสียงด้านการทำชีสกรุยแยร์ โดยมีโรงงานชีส La Maison du Gruyeres ตั้งอยู่ตรงสถานีรถไฟเลย นอกจากนั้น ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อาทิ ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle), พิพิธภัณฑ์เอเลี่ยน (Alien Museum) และ พิพิธภัณฑ์ทิเบต (Tibet Museum) สามารถจัดทริปมาเที่ยวได้ในครึ่งวัน

วิธีเดินทาง : นั่งรถไฟสาย Golden Pass Line (ไม่ต้องจองที่นั่ง) จากสถานี Montreux ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.16 นาที (เปลี่ยนสาย 1 ครั้งที่สถานี Montbovon)


กรุยแยร์
รีวิวพาเที่ยวเมืองกรุยแยร์ Gruyeres


แผนที่กรุยแยร์
แผนที่เมืองกรุยแยร์ Gruyeres Map



จุดเที่ยวจุดแรกสำหรับเมืองกรุยแยร์ คือ โรงงานทำชีสกรุยแยร์ (La Maison du Gruyere) ที่นี่ผลิตชีสกรุยแยร์ส่งออกไปขายทั่วประเทศ ด้านในมีพิพิธภัณฑ์บอกเล่าความเป็นมาของการทำชีส มาตั้งแต่ยุคโบราณ มีห้องโชว์การทำชีสกันสดๆ พร้อมทั้งชั้นวางชีสที่บ่มตามระยะเวลาต่างๆ ใครมีสวิสพาสสามารถเข้าชมได้ฟรี

Gruyeres
โรงงานทำชีสกรุยแยร์ (La Maison du Gruyere)


หลังจากเยี่ยมชมโรงงานชีสกรุยแยร์แล้ว เดินตามเส้นทางถนน ป้ายบอกทางไปยังเมืองเก่ากรุยแยร์ ใช้เวลาเดินขึ้นเนินไปเรื่อยๆ ประมาณ 15 นาทีตามป้ายบอกทาง

กรุยแยร์
ป้ายบอกทางไปยังเมืองเก่ากรุยแยร์

เมื่อเดินขึ้นมาแล้ว จะพบกับย่านตัวเมืองเก่ากรุยแยร์ (Gruyeres) ซึ่งเป็นอาคารร้านค้าติดกันตลอดสองข้างทาง โดยมีลานน้ำพุประจำเมืองอยู่ตรงกลาง

กรุยแยร์
ย่านตัวเมืองเก่ากรุยแยร์ (Gruyeres) 

น้ำพุโบราณของที่นี่ เป็นแบบธรรมดา ไม่มีตัวหุ่นยืนสวยๆ เหมือนที่เมืองเบิร์น หรือ เมืองอื่นๆ 

กรุยแยร์
น้ำพุโบราณเมืองกรุยแยร์ 

เดินตรงขึ้นไปจะมีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อันนึง ที่คนเห็นแล้วต้องเข้ามาดู ลักษณะรูปร่างเป็นแท่นหิน ที่ทำเป็นหลุมเหมือนรูปชามไว้มีขนาดต่างๆ กัน และเจาะรูกลมๆไว้ที่ก้น

Gruyeres
Ancient Grain Measures

แท่นหินนี้ มีชื่อเรียกทางการว่า Ancient Grain Measures ใช้สำหรับทดสอบความจุของภาชนะที่จะนำมาใช้ใส่สินค้าจำพวกเมล็ดพืช ผลไม้อบแห้ง ของพ่อค้าในสมัยโบราณ วิธีใช้ อธิบายให้ไม่งง คือ ตอนแรกจะมีตัวอุดรูก่อน จากนั้นเทเมล็ดหรือผลไม้ลงในหลุมจนเต็มแล้วปาดให้พอดี จากนั้นเอาภาชนะมารอรับตรงรู ดึงตัวอุดรูออก เมล็ดก็จะไหลลงไปในภาชนะได้จำนวนอย่างแม่นยำ

Gruyeres
Ancient Grain Measures

ระหว่างทางเดินในตัวเมือง จะมีร้านค้ามากมายขายของที่ระลึก โดยสินค้าหลักของเมืองนี้นอกจากชีสกรุยแยร์แล้ว ยังมีขนมเมอแรงส์เป็น OTOP ของที่นี่

บรรยากาศร้านค้าในตัวเมืองกรุยแยร์

เดินขึ้นไปจนสุด ตามลูกศรแดง จะเป็นทางขึ้นไปยังที่เที่ยวอีก 3 แห่งในเมืองกรุยแยร์

ทางขึ้นไปยังที่เที่ยวอีก 3 แห่งในเมืองกรุยแยร์

จุดแรกที่ผ่านคือ พิพิธภัณฑ์เอเลี่ยน (Alien Museum) ของ Has Gruber หรือมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า HR Giger Museum

Gruyeres
พิพิธภัณฑ์เอเลี่ยน (Alien Museum)

ด้านในมีสิ่งของที่ใช้ในการออกแบบภาพยนตร์ทั้งหมด รวมทั้งของสะสมต่างๆ เยอะที่สุดที่เคยมีมา อนุญาตให้ถ่ายรูปเพียงห้องแรกสุดเท่านั้น สำหรับคนที่ถือสวิสพาส สามารถเข้มชมได้ฟรี เปิดทุกวัน 10.00 - 18.00 น.

Gruyeres
พิพิธภัณฑ์เอเลี่ยน (Alien Museum)

พิพิธภัณฑ์ที่อยู่ติดกัน คือ พิพิธภัณฑ์ทิเบต (Tibet Museum) รวมของสะสมต่างๆ แนวทิเบต (แต่ไม่เยอะ) สวิสพาสสามารถเข้าชมได้ฟรี เปิดทุกวัน 11.00 - 18.00 น.

Gruyeres
พิพิธภัณฑ์ทิเบต (Tibet Museum)

จากนั้น เดินตรงขึ้นไปตามทางเดินจนสุด จะถึง ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle) ปราสาทเก่าแก่โบราณของสวิส สวิสพาสสามารถเข้าชมได้ฟรี เปิดทุกวัน 9.00 - 18.00 น.

Gruyeres
ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle)

ด้านในตัวปราสาท นอกจากจะมี ห้องหับที่ยังอนุรักษ์อย่างดีให้เราได้ชมแบบแทบจะใหม่เอี่ยมแล้ว ยังมีจุดชมวิวสวยดอกไม้ของปราสาทอีกด้วย แนะนำกันเลยกับเมืองกรุยแยร์ เมืองเล็กๆ น่ารัก ที่เที่ยวอัดแน่น สามารถจัดทริปเที่ยวได้ครึ่งวัน 

Gruyeres
ปราสาทกรุยแยร์ (Gruyeres Castle)