Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รีวิวพาเที่ยวชม Matterhorn สะท้อนน้ำที่ทะเลสาบ Riffelsee



รีวิวพาเที่ยวชม Matterhorn สะท้อนน้ำที่ ทะเลสาบ Riffelsee

รีวิวนี้ จะพาขึ้นชมยอดเขา Matterhorn ด้วยเส้นทางยอดนิยมที่สุดกับ รถไฟไต่เขาแบบ Open-air ที่สูงที่สุดดในยุโรป Gornergrat Bahn โดยมีแผนการเที่ยวคือ แวะชมที่สถานี Rottenboden เพื่อชม Matterhorn สะท้อนน้ำ จากนั้น นั่งต่อไปลงยังสถานีปลายทาง Gornergrat เพื่อชมวิว Panorama สวยๆ แบบจัดเต็ม จะเป็นยังไงนั้นไปชมกัน


Zermatt
รีวิวพาเที่ยวชม Matterhorn สะท้อนน้ำที่ทะเลสาบ Riffelsee

Matterhorn Riffelsee
แผนที่เส้นทางขึ้นเขาต่างๆ เพื่อชม Matterhorn

Matterhorn Riffelsee
สำหรับเส้นทาง Gornergrat นั้น เริ่มต้นจากสถานี Gornergrat Bahn ซึ่งอยู่ติดกับสถานีรถไฟ Zermatt (รูปนี้ถ่ายตอนลงมาแล้ว)

Matterhorn Riffelsee
ซื้อตั๋วกันก่อน โดยตั๋วโดยสารตอนนี้ มีขายบนรถไฟที่นั่งเข้า Zermatt ราคาเท่ากันกับที่ซื้อที่สถานี Gornergrat Bahn สำหรับคนที่เช็คสภาพอากาศแล้วมั่นใจว่าอากาศดีแน่นอน แนะนำให้ซื้อจากบนรถไฟไปเลย เพราะจะได้ไม่เสียเวลาต่อคิวซื้อตั๋วซึ่งคนเยอะมากๆ
สำหรับราคาตั๋วอยู่ที่ 45 CHF (ใช้สวิสพาสลดไป 50% จากราคาเต็ม 90 CHF) เด็กครึ่งราคา

Matterhorn Riffelsee
สำหรับการชม Matterhorn นั้น แนะนำเป็นช่วงเช้า ถ่ายรูปจะไม่ย้อนแสงเหมือนตอนช่วงบ่ายๆ เย็นๆ มาคราวนี้จัดไปกับรอบแรกที่ขึ้น Gornergrat เวลา 7.00 น. รอบนี้ คนยังไม่เยอะมาก

Matterhorn Riffelsee
รถไฟ Gornergrat Bahn ตู้ขบวนสีแดง เวลาขึ้นแนะนำนั่งติดหน้าต่างฝั่งขวามือ ตัวกระจกหน้าต่างสามารถเลื่อนลงมาได้ เวลาถ่ายรูปจะไม่สะท้อน

Gornergrat Bahn Zermatt
7 โมงเป๊ะ รถออกปั๊บไม่มีดีเลย์ รอบเช้าสุดนี้ จะได้เห็นยอดเขา Matterhorn แสงแรกของพระอาทิตย์ที่มากระทบ เราจะเห็นปลายยอดเป็นสีแดงๆ

Matterhorn
รถไฟจะค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นเขา แวะจอดหลายสถานีระหว่างทาง โดยใช้เวลาทั้งหมดถึง Gornergrat ประมาณเกือบๆ 40 นาที ในรูปคือสถานี Riffelberg สถานีนี้ ฝรั่งจะแวะลงเยอะ เพราะเป็นจุดขี่จักรยานเสือภูเขา และจุดเล่นสกีในหน้าหนาว ยอด Matterhorn จะเริ่มเปลี่ยนเป็นสีทอง ช่วงเวลานี้ ถ้าใครอยู่ในเมือง Zermatt เช่นในโรงแรมที่พักที่วิวดี ไม่โดนบัง ก็สามารถมองเห็นมุมสวยๆ ได้เช่นกัน

Gornergrat Bahn Zermatt
หลังจากสถานี Riffelberg แล้ว ให้เตรียมตัวที่สถานีต่อไปซึ่งก็คือ Rotenboden (สถานีนี้ประมาณ 30 นาที่จากตอนที่ขึ้นรถไฟมา) ลงมาปุ๊บก็เอาตั๋วแปะตรงแผ่นๆ เพื่อผ่านทางเข้าไป

Gornergrat Bahn Zermatt
จะมีป้ายบอกทางเดิน Treking บริเวณนี้ เลี้ยวซ้ายสามารถเดินขึ้นไปยัง Gorgergrat ได้ ส่วนเราจะไปชม Matterhorn สะท้อนกันที่ทะเลสาบ Riffelsee ให้เดินตรงทางลงด้านหน้าเก้าอี้ เส้นทางนี้ผู้สูงอายุที่ขาแข้งไม่ค่อยดี แนะนำคอยด้านบนจ้า แต่ถ้าร่างกายแข็งแรงดี ก็เดินได้ปกติ ไม่ชันมาก

Zermatt
ใช้เวลาเดินลงไปประมาณ 5 นาทีเท่านั้น เราจะเห็นทะเลสาบ Riffelsee อยู่เบื้องล่าง พร้อมกับวิวของ Matterhorn ที่แสงอาทิตย์ค่อยๆ ฉายสว่างขึ้นเรื่อยๆ

Zermatt
เดินลงไปยังด้านหน้า จะได้มุมมหาชน ที่เราจะเห็นได้ทั่วไปตามโบรชัวร์ท่องเที่ยวโปรโมทสวิส ยอด Matterhorn สะท้อนน้ำใสๆ มาช่วงเช้าลมจะไม่แรง เห็นได้ชัดมากๆ นั่งชมวิวกันเพลินๆ คนที่มาครั้งแรกก็สตั๊นท์กันไปหลายวิทีเดียว 555

Zermatt
แดดเริ่มไล่สว่างขึ้นเรื่อยๆ สวยงามมากๆ เช็คจากตารางรถไฟแล้ว เที่ยวต่อมาที่จะขึ้นไปยัง Gornergrat คืออีก 1 ชม.ถัดมาหลังจากที่เราลง คือประมาณ 8.30 น. ทำให้เรามีเวลานั่งชื่นชมที่นี่กันพักใหญ่ๆ ใครจะติดขนมปัง หรือ อาหารเช้ามานั่งทานชิมวิว ปิคนิคกับวิวพันล้านก็ได้ไม่ว่ากัน

Matterhorn Riffelsee
ขอพาโนซักรูป สำหรับจุดนี้ จะมีเส้นทาง Trekking แบบชิวๆ สำหรับคนที่มีเวลา เดินตามทางไปกลับประมาณ 1 ชม.ชื่นชมธรรมชาติ อากาศบริสุทธิ์กับวิวสวยๆ ฝรั่งก็นิยมมาเดินกันเยอะทีเดียว

Matterhorn Riffelsee
หลังจากชื่นชม Matterhorn กันเสร็จ ตรงจุดนี้ ยังสามารถมองเห็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ได้ เดี๋ยวเราจะขึ้นไปชมกันเต็มๆ อีกครั้งที่สถานี Gornergrat

Matterhorn Riffelsee
ใกล้เวลาก็ไปรอขึ้นรถไฟ นั่งต่อไปด้านบนที่สถานี Gornergrat ซึ่งเป็นสถานีปลายทางสุด อยู่สูงจากระดับน้ำทะล 10,132 ft. จากระดับน้ำทะเลทีเดียว

Gornergrat Bahn
รถไฟ Gornergrat คู่กับยอดเขา Matterhorn อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของ Zermatt

Matterhorn Riffelsee
มาถึงสถานีนี้แล้ว ให้เดินไปยังจุดบนสุดซึ่งเป็นจุดชมวิว จะเห็น วิวทั้งหมดได้อย่างเต็มๆ อาคารโรงแรมด้านล่างที่มีโดมสีเงินๆ นี่คือ โรงแรมที่สูงที่สุดในยุโรป มีชื่อว่า 3100 Kulmhotel Gornergrat เป็นทั้งโรงแรม ร้านอาหารและหอดูดาว ดูเหมือนฐานทัพลับ ในหนังยังไงยังงั้น 55

Matterhorn Riffelsee
จุดนี้ เราจะสามารถชมยอดเขาต่างๆ ของเทือกเขา Alps ได้ 360 องศา มีป้ายบอกทุกจุด

Matterhorn Riffelsee Panorama
มาชมพาโนราม่ากัน ไล่ตั้งแต่ยอดเขาซ้ายสุด คือ ยอด Liskamm - Briethorn - Klein Matterhorn - Matterhorn และอื่นๆ รวมแล้วกว่า 29 แห่ง

Matterhorn Riffelsee Panorama
อีกซักรูป อากาศดีจริงๆ รูปนี้ถ่ายตอนประมาณเวลา 9 โมงเช้า

Zermatt Matterhorn
ยอดเขา Matterhorn ช่วงหน้าร้อน เดือนกันยายน มีหิมะปกคลุมเล็กน้อย สำหรับความสูงของยอดเขา Matterhorn นั้นอยู่ที่ 14,692 ft จากระดับน้ำทะเล ติดหนึ่งในบรรดายอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาเอลพ์และในยุโรป โดยมีรูปทรงแบบพีระมิด โดดเด่นเป็นสัญลักษณ์

Gornergrat Bahn Zermatt
จากนั้นเราก็มาเดินชมวิวอื่นๆ กันต่อ จุดนี้ เราจะสามารถมองเห็นธารน้ำแข็ง Gornergletscher ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่เป็นอันดับสอง รองจาก Aletsch Glacier (ทางฝั่งจุงเฟรา) โดยมีความยาวอยู่ที่ 12.4 กิโลเมตร กว้าง 1-1.5 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 57 ตารางกิโลเมตร

Gornergrat Bahn Zermatt
จากสถานี Gornergrat จะมีเส้นทางเดินเลียบเขาเพื่อชมธารน้ำแข็งอย่างใกล้ชิด ใช้เวลาเดินลงประมาณ 15 นาทีจะไปถึงสถานี Rotenboden

Gornergrat Bahn Zermatt
ชมกันอิ่มแล้วก็ได้เวลากลับกัน ตอนนี้ พระอาทิตย์ก็ฉายแสงสว่างไปทั่วเมือง Zermatt

Matterhorn Zermatt
วิวสวยๆ ช่วงขาลง


Matterhorn
เซอร์มัท ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา

Gornergrat Bahn Zermatt
จบไปกับอีกหนึ่งเส้นทางชม Matterhorm ง่ายๆ ชิวๆ กับเส้นทางรถไฟ Gornergrat