Bookmark and Share

วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

Stiftskirche St.Gallen Cathedral & Abbey Library


Stiftskirche St.Gallen Cathedral 
& Abbey Library

จากโบสถ์ St.Laurenzenkirche  เดินมาเพียงอีกไม่กี่ก้าวก็มาถึงยังไฮไลท์ของเมือง St.Gallen นั่นก็คือ มหาวิหารซังกัลเลน Stiftskirche St.Gallen Cathedral และห้องสมุด Abbey Library

มหาวิหารซังกัลเลน ภายนอกโดดเด่นด้วยหอคอยคู่ และตัวอาคารขนาดใหญ่ด้านหลัง
มหาวิหารแห่งนี้ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1755 - 1766 โดย นักบวชนามว่า Otmar เพื่ออุทิศให้กับนักบวชชาวไอริส นามว่านักบุญ Gallus การออกแบบวิหารแห่งนี้ ออกแบบในสไตล์บาร็อค
ชื่นชมความงามด้านนอกกันไปแล้ว จากนั้นเราก็เดินเข้าประตูด้านข้างเพื่อเข้าไปชมความอลังการด้านในกัน
ด้วยความสวยงามอลังการ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาทุกคนถึงกับร้อง ว้าว!! ยิ่งใหญ่ตระการตา ต้องมาเห็นด้วยตาตัวเองซักครั้งในชีวิต
อย่าลืมเงยหน้ามองภาพเขียนสวยๆ บนเพดานกัน ภาพต่างๆที่เห็นนี้ บอกเล่าเรื่องราวตามคัมภีร์ โดยใช้ดินสีเขียวและสีเหลืองปั้นนูนตกแต่งลวดลายประกอบ


ชมความงามกันไปเรื่อยๆ เดินกันจนลืมเวลาไปเลย
จุดนี้เป็นที่ทำพิธีด้านใน ไม่อนุญาตให้เข้าไปชมใกล้ๆ ต้องซูมเข้าไปอย่างเดียวจ้า

จบจากมหาวิหารแล้ว เดินออกทางประตูหลัง เพื่อไปยังห้องสมุด Abbey Library
ทางเข้าออกแนวลึกลับนิดนึง เป็นประตูด้านข้างเล็กๆ (ไม่บอกไม่รู้นะเนี่ย)
เดินขึ้นบันไดไปชั้น 2 ที่ร้านขายของที่ระลึกเพื่อซื้อตั๋วเข้าชมกันก่อน
ค่าเข้าชม 12 CF เปิดให้เข้าชมทุกวัน 10.00 - 17.00 น. ส่วนวันอาทิตย์เปิดถึง 18.00 น.สัมภาระกระเป๋าทุกอย่างต้องฝากไว้ในล็อคเกอร์ที่เค้าจัดให้ ห้ามนำเข้าไปด้วย
ด้านในห้ามถ่ายรูป (รูปประกอบจากอินเตอร์เน็ต) ห้องสมุด Abbey Library แห่งนี้ เป็นห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในสวิสเซอร์แลนด์ สร้างพร้อมกับมหาวิหารซังกัลเลน เก็บรวบรวมหนังสือเก่าแก่หายากจากหลากหลายประเทศในยุโรป กว่า 150,000 เล่ม และอีกกว่า 2,000 ชิ้นที่เป็นงานเขียนด้วยภาษา Irish, Ottonian และ Carrolingian ที่เค้าจะเปิดใหเราดูด้วยในตู้โชว์กระจก เรียกได้ว่า เดินดูจนเพลินกันไปเลย
การตกแต่งของห้องสมุดแห่งนี้ ตกแต่งสไตล์บาร็อคด้วยปูนปั้นและภาพเขียนเฟรสโก้อันสวยงาม เห็นได้จากเพดานด้านบน  ด้วยความสวยงามอลังการติดอันดับโลกของห้องสมุดแห่งนี้ องค์การยูเนสโก้จึงประกาศให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมในปี ค.ศ.1983